ഭാരതീയ സ്ത്രീത്വത്തോടു കാരുണ്യംകാട്ടിയ കൃതി
സീതയുടെ ഭര്ത്താവായ രാമന് ഉത്തമനാണെന്നു പ്രസിദ്ധം. എന്നിട്ടും, സീത അനുഭവിച്ചത് ദുസ്സഹമായ വ്യഥയാണ്. അപ്പോള് ഒരു സാധാരണ ഭാരതീയസ്ത്രീ നേരിടേണ്ടിവരുന്ന ദുഃഖം എത്രത്തോളമാണെന്ന് ഊഹിക്കാവുന്നതേയുള്ളൂ. നിസ്സഹായമായ ഭാരതീയ സ്ത്രീത്വത്തോടു കാരുണ്യം കാട്ടാനും അവര്ക്കുവേണ്ടി വാദിക്കാനുമാണ് ആശാന് സീതാകാവ്യമെഴുതിയത്. `ചിന്താവിഷ്യായ സീത'യില് ഒരു ഫെമിനിസ്റ്റ് വ്യാഖ്യാനത്തിനു സാംഗത്യമുണ്ടെന്നര്ഥം.
സ്ത്രീകളനുഭവിക്കുന്ന അസ്വതന്ത്രതയ്ക്കും നിസ്സഹായതയ്ക്കുമുള്ള യഥാര്ത്ഥകാരണം എന്താണ്? പുരുഷന്റെ സ്വാര്ഥം മാത്രമോ? ആവണമെന്നില്ല. നിര്ദയമായ സാമൂഹികനീതിയുടെ സമ്മര്ദ്ദമാണിതിനൊക്കെയും കാരണമായിത്തീരുന്നത്. ഭാരതീയമായ പുരുഷപാരമ്പര്യമാണ് ആത്യന്തിക നിമിത്തമെന്നുസാരം. തന്മൂലം, സീതയുടെ ഭര്ത്തൃവിമര്ശനം മെല്ലെമെല്ലെ പാരുഷ്യം വെടിഞ്ഞു മൃദുലമായിത്തീരുന്നു. രാമന് തെറ്റായ നീതിബോധത്തിന്റെ തടവുകാരനാണെന്നവള് ചിന്തിക്കുന്നു. രാമനും ഒരിരമാത്രമാകുന്നു; തന്നിമിത്തം ദയാര്ഹനും. എങ്കിലും, ``സഹധര്മിണിയൊത്തു വാഴുവാന് / ഗഹനത്തില് സ്ഥലമില്ലിവേണ്ടപോല്'' എന്ന ചോദ്യം പിന്നെയും അവശേഷിക്കുകയാണ്. ചെങ്കോലിനെക്കാള് യോഗദണ്ഡിനു പ്രാധാന്യവും വന്ദ്യതയും കല്പിക്കുന്ന ഒരു സംസ്കാരമാണ് ഭാരതത്തിന്റേതെന്നാണ് ധാരണ. അതുള്ക്കൊള്ളാനാവാതെ പോയ, രാജാവായ ഭര്ത്താവിനെ, സ്നേഹാധികാരം കൊണ്ടു വിമര്ശിക്കുകയാണു സീത.
സീതയുടെ ഭര്ത്താവായ രാമന് ഉത്തമനാണെന്നു പ്രസിദ്ധം. എന്നിട്ടും, സീത അനുഭവിച്ചത് ദുസ്സഹമായ വ്യഥയാണ്. അപ്പോള് ഒരു സാധാരണ ഭാരതീയസ്ത്രീ നേരിടേണ്ടിവരുന്ന ദുഃഖം എത്രത്തോളമാണെന്ന് ഊഹിക്കാവുന്നതേയുള്ളൂ. നിസ്സഹായമായ ഭാരതീയ സ്ത്രീത്വത്തോടു കാരുണ്യം കാട്ടാനും അവര്ക്കുവേണ്ടി വാദിക്കാനുമാണ് ആശാന് സീതാകാവ്യമെഴുതിയത്. `ചിന്താവിഷ്യായ സീത'യില് ഒരു ഫെമിനിസ്റ്റ് വ്യാഖ്യാനത്തിനു സാംഗത്യമുണ്ടെന്നര്ഥം.
സ്ത്രീകളനുഭവിക്കുന്ന അസ്വതന്ത്രതയ്ക്കും നിസ്സഹായതയ്ക്കുമുള്ള യഥാര്ത്ഥകാരണം എന്താണ്? പുരുഷന്റെ സ്വാര്ഥം മാത്രമോ? ആവണമെന്നില്ല. നിര്ദയമായ സാമൂഹികനീതിയുടെ സമ്മര്ദ്ദമാണിതിനൊക്കെയും കാരണമായിത്തീരുന്നത്. ഭാരതീയമായ പുരുഷപാരമ്പര്യമാണ് ആത്യന്തിക നിമിത്തമെന്നുസാരം. തന്മൂലം, സീതയുടെ ഭര്ത്തൃവിമര്ശനം മെല്ലെമെല്ലെ പാരുഷ്യം വെടിഞ്ഞു മൃദുലമായിത്തീരുന്നു. രാമന് തെറ്റായ നീതിബോധത്തിന്റെ തടവുകാരനാണെന്നവള് ചിന്തിക്കുന്നു. രാമനും ഒരിരമാത്രമാകുന്നു; തന്നിമിത്തം ദയാര്ഹനും. എങ്കിലും, ``സഹധര്മിണിയൊത്തു വാഴുവാന് / ഗഹനത്തില് സ്ഥലമില്ലിവേണ്ടപോല്'' എന്ന ചോദ്യം പിന്നെയും അവശേഷിക്കുകയാണ്. ചെങ്കോലിനെക്കാള് യോഗദണ്ഡിനു പ്രാധാന്യവും വന്ദ്യതയും കല്പിക്കുന്ന ഒരു സംസ്കാരമാണ് ഭാരതത്തിന്റേതെന്നാണ് ധാരണ. അതുള്ക്കൊള്ളാനാവാതെ പോയ, രാജാവായ ഭര്ത്താവിനെ, സ്നേഹാധികാരം കൊണ്ടു വിമര്ശിക്കുകയാണു സീത.
കടപ്പാട്: ആശാന് കവിത - പുരാവൃത്ത പഠനം
സീതയുടെ ഛായാപടം
രാജാ രവിവര്മ്മ രചിച്ച സീതയുടെ ഛായാപടമാണ് ചിന്താവിഷ്ടയായ സീതയുടെ രചനയ്ക്ക് ആശാനു പ്രചോദനമായി ഭവിച്ചതെന്നു പറയപ്പെടുന്നു. പ്രസ്തുത ചിത്രത്തില്
കണ്ണുംനട്ട് അദ്ദേഹം ധ്യാനമൂകനായി നില്ക്കുമായിരുന്നുവത്രേ. സീതയെക്കുറിച്ച് വിവിധ ഭാരതീയഭാഷകളില് അനേകം കാവ്യങ്ങള് രചിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. എന്നാല്, `വീണപൂവി'നെപ്പോലെ ആശാന്റെ `സീത'യും ഒരു അന്യാദൃശകാവ്യമാണ്. നൂറ്റാണ്ടുകള് പഴക്കമുള്ള ഇൗ പുരാതനകഥയ്ക്ക് ആശാന് പുതുരൂപം നല്കി അവതരിപ്പിച്ചു.
രാജാ രവിവര്മ്മ രചിച്ച സീതയുടെ ഛായാപടമാണ് ചിന്താവിഷ്ടയായ സീതയുടെ രചനയ്ക്ക് ആശാനു പ്രചോദനമായി ഭവിച്ചതെന്നു പറയപ്പെടുന്നു. പ്രസ്തുത ചിത്രത്തില്
കണ്ണുംനട്ട് അദ്ദേഹം ധ്യാനമൂകനായി നില്ക്കുമായിരുന്നുവത്രേ. സീതയെക്കുറിച്ച് വിവിധ ഭാരതീയഭാഷകളില് അനേകം കാവ്യങ്ങള് രചിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. എന്നാല്, `വീണപൂവി'നെപ്പോലെ ആശാന്റെ `സീത'യും ഒരു അന്യാദൃശകാവ്യമാണ്. നൂറ്റാണ്ടുകള് പഴക്കമുള്ള ഇൗ പുരാതനകഥയ്ക്ക് ആശാന് പുതുരൂപം നല്കി അവതരിപ്പിച്ചു.
No comments:
Post a Comment